วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ไอที


"สมาร์ทโฟน-แทบเล็ต" โดดเด่นดันคอมมาร์ตคึก-หนุนไอทีโต 15%

ตรวจทัพ “คอมมาร์ต เน็กซ์เจน ไทยแลนด์ 2012” ผู้ค้าโหมโปรโมชั่นฟื้นกำลังซื้อหลังวิกฤติน้ำท่วม

เปิดม่านอย่างเป็นทางการกับ “คอมมาร์ต เน็กซ์เจน ไทยแลนด์ 2012” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 มิ.ย. 2555 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 
ครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Modern Play” หลากเทรนด์ หลายสไตล์ ไปกับโลกไอที งานนี้น่าจับตามอง (เป็นพิเศษ) เพราะเป็นสนามประลองกำลังผู้ค้าอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังเจอมรสุมน้ำท่วม ส่งผลกระทบตลาดค้าปลีกไอทีซบยาว ผู้จัดงานครั้งนี้ เชื่อว่า กำลังผลิตได้เริ่มฟื้นกลับคืนมาเกือบเต็ม 100% แล้ว
หวังผู้ชม 7 แสนเงินสะพัด 2 พันล้าน
นายปฐม อินทโรดม กรรมการบริหารและผู้จัดการทั่วไป บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า สถานการณ์ตลาดไอที และราคาสินค้ากลับคืนมาเป็นปกติแล้ว คอมมาร์ตครั้งนี้ผู้ค้าทุกรายจัดโปรโมชั่นเข้าแข่งขันเต็มที่ คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 7 แสนราย ยอดเงินสะพัด 2,000-2,200 ล้านบาท ขณะที่ยังต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีผู้เล่นระดับอินเตอร์ถึง 3 รายที่มีปัญหาในระดับโลก ทำให้งบการทำตลาดที่เข้ามาลดน้อยลง แต่ทั้งนี้ เปิดโอกาสให้แบรนด์จากประเทศเกาหลีมาแรงมากขึ้น
เขาคาดว่า 5 อันดับสินค้าขายดีครั้งนี้ ได้แก่ 1. โน้ตบุ๊ค 2. แทบเล็ต 3. สมาร์ทโฟน 4. อุปกรณ์สตอเรจ และ 5. พรินเตอร์ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นม้ามืดของงาน ทั้งยังหวังว่างานครั้งนี้จะมีส่วนผลักดันให้ตลาดไอทีเติบโตได้ถึง 14-15%
“พระเอกของงาน คือ สมาร์ทโฟนและแทบเล็ต ซึ่งขณะนี้ มีอยู่ 2 แบรนด์ที่ผูกขาดตลาด คือ ซัมซุงและแอ๊ปเปิ้ลทำให้รายอื่นๆ เหนื่อย แต่ส่งผลดีต่อลูกค้าทำให้ได้ข้อเสนอที่ดีขึ้น”
หวั่นตลาดไอทีซบยาว
อย่างไรก็ตาม เขา มองว่า สถานการณ์ตลาดมีโอกาสซบต่อไปได้อีกยาว เพราะเทคโนโลยีที่เปิดตัวออกมายังไม่ดึงดูดผู้ใช้มากพอ ทำให้อายุการใช้งานสินค้านานขึ้น ลูกค้าหันกลับไปใช้ของเก่ามากกว่าซื้อตัวใหม่ทดแทน ท้ายที่สุด หากตลาดโตแค่ 11-12% ถือว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วง
นายปฐม ตั้งความหวังไว้ว่า ครึ่งปีหลังจะเป็นขาขึ้นของตลาดไอที เนื่องจากช่วงไตรมาสที่ 2 สถานการณ์ตลาดที่เคยซบเซาเริ่มคลี่คลาย ราคาสินค้ากลับมาสู่ภาวะปกติ รวมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีเข้ามารองรับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อมากขึ้น 
พร้อมระบุว่า มีอีกหนึ่งปัจจัยที่น่าเป็นห่วง คือ ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่จะฉุดให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง ถ้าไม่นิ่งเชื่อว่าจะมีปัญหาแน่นอน
เอปสันอัดโปรกระตุ้นแทงก์แท้
นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า ไฮไลต์ของเอปสันในงานนี้ คือ โปรโมชั่นส่วนลดแทงก์หมึกของแท้ 1,500 บาท พร้อมส่วนลดพิเศษโปรเจคเตอร์แบบพกพากว่า 40% บริษัทตั้งเป้ากับงานครั้งในแง่นำสินค้าเข้ามาลองเปิดตลาด พร้อมสร้างความตระหนักรู้ และนำเสนอเทคโนโลยีมากกว่ายอดขาย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานวันแรกคนเดินค่อนข้างบางตา แต่ยอดขายสามารถไหลได้ต่อเนื่อง ผู้ค้าแต่ละรายงัดกลยุทธ์ลดกระหน่ำ โปรโมชั่นแรง ผ่อน 0% พร้อมของแถมสินค้าพิเศษเข้ามาแข่งขันเพื่อเร่งปิดยอดไตรมาสที่ 2 โดย "โน้ตบุ๊ค" ยังครองตำแหน่งสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดของร้าน 
ด้านพื้นที่จัดงานผู้ค้าปลีกบางรายไม่เข้าร่วมด้วย เนื่องจากเป็นงานกลางปี จึงไม่มีงบประมาณ ภายในฮอลล์ซึ่งปกติจะเป็นพื้นที่ของรายใหญ่ มีผู้ค้าปลีกและแบรนด์แทบเล็ตหน้าใหม่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เข้าร่วม ขณะที่ตลาดอุปกรณ์เสริมสำหรับโมบาย ดีไวซ์ทุกชนิดมีลูกค้าเดินเข้าออกไม่ขาดสาย 
อินเทลชู “อัลตราบุ๊ค” เป็นพระเอก
นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าคอมมาร์ตจะเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดกระแสของอัลตราบุ๊ค ส่วนของอินเทลจะกระตุ้นตลาดด้วย “แพลตฟอร์มอัลตราบุ๊ค” พร้อมต่อยอดแนวทำตลาดด้วยสื่อทุกช่องทาง รวมถึงร่วมมือกับผู้ผลิตทุกรายช่วยเหลือทั้งส่วนงบการตลาด และการจัดกิจกรรมต่างๆ
“อัลตราบุ๊คจะเข้ามาเปลี่ยนโฉมการประมวลผลอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผู้ผลิตรายใดไม่ปรับตัวตามอาจสูญเสียความสามารถการแข่งขันไปได้”
อย่างไรก็ตาม ตลาดเน็ตบุ๊คยังคงอยู่แต่จะเป็นทางเลือกสำหรับตลาดระดับล่างราคาต่ำกว่าหนึ่งหมื่น ก่อนหน้านี้ ที่มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 5% ของตลาดรวมพีซี ขณะนี้ สัดส่วนยังคงคงที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
ผู้บริหารอินเทล เผยด้วยว่า เฟสถัดไปหรืออัลตราบุ๊คระยะที่ 3 โค้ดเนม “แฮสเวล” ที่มีอายุการใช้งานแบตเตอรี่นานขึ้น และใช้พลังงานน้อยกว่ารุ่นปัจจุบัน 20 เท่า จะเริ่มประมาณต้นปี 2556 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น